Phân phối, lắp đặt sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp

Hotline:0982069958 - Email: tuvansango24@gmail.com

Bát nháo giá gas, người dùng thiệt kép

Ông Trần Trọng Hữu, Phó tổng thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam cho rằng, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, liên quan đến tính mạng của người sử dụng nhưng cấp phép kinh doanh gas lại quá dễ dàng.

Vì vậy, theo ông Hữu, không có nước nào trong khu vực Đông Nam Á mà thị trường kinh doanh gas lại lộn xộn như ở Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, thời điểm hiện tại, cả nước có 26 thương nhân, với 130 tổng đại lý thuộc các thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí hóa lỏng (LPG); 3.500 đại lý và trên 8.000 cửa hàng bán lẻ LPG.

Với lượng cửa hàng, đại lý hùng hậu như vậy, nhưng do thiếu những biện pháp quản lý đủ mạnh, nên thị trường gas tồn tại hiện tượng bát nháo, lộn xộn và tất cả mọi thua thiệt đều đổ lên vai người tiêu dùng.

Theo ông Hữu, mặc dù đã được các cơ quan chức năng chú trọng quản lý, đặc biệt từ sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 107/2009/ NĐ- CP nhằm thắt chặt quản lý đối với hoạt động kinh doanh gas, nhưng hoạt động kinh doanh gas vẫn tiếp tục lộn xộn.

Tình trạng sang chiết lậu trái phép và gian lận thương mại diễn ra hết sức phức tạp. Có tới 40% bình gas trên thị trường là bình gas trôi nổi của các hãng có tiếng trong và ngoài nước.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho rằng, gas là mặt hàng mà lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra nhiều nhất trong những năm gần đây. Từ các cuộc kiểm tra cho thấy, tình trạng sang chiết gas trái phép diễn biến phức tạp, các đối tượng làm ăn phi pháp rất tinh vi, thay đổi phương thức hoạt động.

Thực tế, tình trạng sang chiết gas trái phép ở vùng ven đô, hẻo lánh, sang chiết bằng dụng cụ tự chế, mua lại vỏ bình trôi nổi, chiếm dụng vỏ bình của doanh nghiệp có uy tín cắt quai, sơn lại, mài chữ để làm giả.

Bà Lương Thị Sinh, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Gas Venus cho biết, do chi phí đầu tư vỏ bình cao (khoảng 520.000 đồng/vỏ), mà giá vỏ trên thị trường chỉ 170.000 đồng/vỏ, nên nhiều công ty cắt tai bình, thay chân đế, mài logo, thay đổi nhãn hiệu, số series, đổi van…

Không chỉ doanh nghiệp kinh doanh LPG sang chiết gas trái phép, với mong muốn thu lợi cao, mà các đại lý cũng thực hiện sang chiết thủ công vào các chai bình của hãng có thương hiệu như Petrolimex, Shell gas, Total gas, Petro gas để thu lợi.

Ngoài thủ đoạn sang chiết bình gas vào bình của các doanh nghiệp có thương hiệu, nhiều đại lý còn ngang nhiên sang chiết gas từ bình 12 kg sang bình gas du lịch, nhằm thu lợi, bất chấp nguy cơ cháy nổ.

Thậm chí, khi tiếp nhận gas từ đại lý, mỗi bình 12 kg thường được cơ sở kinh doanh mở niêm phong và chiết bớt sang bình mini, mỗi lần chiết 3 - 5 bình.

Trước thực trạng thị trường kinh doanh gas còn nhiều lộn xộn và các biện pháp xử phạt chưa thực sự hiệu quả, đại diện Tổng công ty Gas Petrolimex khuyến cáo, người tiêu dùng mua gas nên chọn gas từ các doanh nghiệp lớn, uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Cần thiết đến tận địa chỉ cung cấp gas để kiểm chứng trước khi quyết định mua gas của hãng đó. Người tiêu dùng tuyệt đối không nên mua gas qua gọi điện thoại, mà không biết rõ địa chỉ đại lý ở đâu.

theo baodautu