Phân phối, lắp đặt sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp

Hotline:0982069958 - Email: tuvansango24@gmail.com

Thâm hụt thương mại: Trong tầm kiểm soát

Xuất khẩu được kỳ vọng sẽ phục hồi trong những tháng tới. Nhu cầu nội địa vẫn chưa khả quan. Dự đoán, giá cả các mặt hàng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tháng 9 do giá năng lượng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe đang tăng.

 Lạm phát tăng nhưng vẫn trong vòng kiểm soát

Việt Nam đã từng có lịch sử lạm phát cao ngất ngưởng trong tháng 8: 23,8% năm 2008 và 23% năm 2011. Vì vậy, khi giá cả leo thang từ 7,3% vào tháng 7/2103 so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 7,5% trong tháng 8 thì những lo ngại về lạm phát tăng vọt lại xuất hiện. Phải nhìn nhận rằng, những mối lo ngại này không phải không có căn cứ. Chính phủ đang tăng các loại chi phí dịch vụ xã hội và năng lượng để giảm những thiếu hụt tài chính trong thời điểm hiện tại khi giá cả hàng hóa tăng nhanh do những căng thẳng tình hình chính trị các khu vực và triển vọng toàn cầu khôi phục mạnh hơn trong nửa sau năm 2013. Tuy nhiên, trong khi lạm phát toàn phần dự đoán tiếp tục tăng trong tháng 9 do chi phí giáo dục, chăm sóc sức khỏe và năng lượng tăng cao hơn, thì con số lạm phát so sánh cùng kỳ năm ngoài có thể được duy trì dưới mức 8% từ nay cho đến cuối năm nhờ vào hiệu ứng thích hợp và nhu cầu nội địa còn thấp.

Mặc dù lạm phát tháng 8 là con số cao nhất kể từ tháng 5/2012 nhưng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã cải thiện kể từ năm 2011. Cán cân thương mại đều thặng dư trong năm 2012 và thâm hụt thương mại từ đầu năm đến nay đều nằm trong tầm kiểm soát ở mức 577 triệu USD. Thâm hụt thương mại giảm là kết quả của việc đầu tư trực tiếp nước ngoài ngành điện tử và sản xuất tăng cao sẽ thúc đẩy xuất khẩu cũng như tăng trưởng nhập khẩu giảm bởi nhu cầu tiêu dùng thấp hơn.

Các chuyên gia tài chính nhận định, Chính phủ Việt Nam đã đi một quãng đường dài, nhằm bảo đảm nền kinh tế phát triển bền vững hơn và kỳ vọng sự tăng trưởng sẽ ở mức trung bình 5% trong 2 năm tới.

Cần sự ổn định hơn nữa

Việt Nam đang thực hiện một quá trình cải cách để chấn chỉnh hoạt động đầu tư quá đà vài năm trước đây. Nền kinh tế khó khăn dẫn tới nhu cầu tiêu dùng và đầu tư đều giảm. Về mặt tài chính, Chính phủ cũng đã cắt giảm bớt các hạng mục chi

tiêu, đặc biệt là trong việc phát triển đầu tư. Trong nửa đầu năm 2013, chi tiêu Chính phủ chỉ tăng 13,1% (so với mức 20,6% cùng kỳ năm 2012 và 33,1% trong năm 2011), thu ngân sách quốc gia chỉ tăng có 1% (so với mức 10,4% trong năm 2012 và 36,4% trong năm 2011). Tính từ đầu năm tới nay, tín dụng chỉ tăng 5,3%.

Kể từ khi Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam do Ngân hàng HSBC khảo sát các điều kiện hoạt động sản xuất từ tháng 3/2011, mức trung bình của chỉ số PMI được xác định ở mức 49,3 điểm. Tốc độ tăng trưởng cũng khá gập ghềnh phản ánh các điều kiện toàn cầu và trong nước có sự thay đổi. Cùng với đó, giá cả đầu vào tiếp tục tăng đã hạn chế lợi nhuận của các nhà sản xuất. Chỉ số toàn phần tăng nhẹ từ mức 48,5 điểm của tháng 7 lên 49,4 điểm trong tháng 8. Chỉ số PMI toàn cầu từ Mỹ đến Trung Quốc cũng đều có sự cải thiện kéo theo dự đoán nhu cầu đối với hàng hóa Việt Nam tăng theo trong quý IV/2013.

Lĩnh vực xuất khẩu được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài hỗ trợ đang giúp sức cho nền kinh tế Việt Nam phát triển, đặc biệt là nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Điều này giúp cân bằng sự sụt giảm hoạt động đầu tư trong nước đồng thời hỗ trợ các điều kiện thị trường lao động.

theo baocongthuong