Phân phối, lắp đặt sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp

Hotline:0982069958 - Email: tuvansango24@gmail.com

Dự kiến hoàn thành tuyến metro số 2 ở Tp.HCM năm 2017

 Hiện nay, mặc dù khởi công sau tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1) nhưng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) thi công ngầm và ít GPMB hơn nên Tp.HCM dự kiến sẽ hoàn thành tuyến này vào năm 2017 để tiến hành chạy thử trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Dự kiến hoàn thành tuyến metro số 2 ở Tp.HCM năm 2017

Thông tin này được ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Ban quản l‎ý dự án 2 (metro số 2) thuộc Ban quản l‎ý đường sắt đô thị Tp.HCM, cho biết tại buổi lễ ký‎ kết biên bản ghi nhớ về kết quả thẩm tra chuẩn bị khoản vay đợt 2 tuyến tàu điện ngầm số 2 giữa UBND Tp.HCM và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây.
 
Khoản vay đợt 2 của ADB trị giá 500 triệu đô la Mỹ cho hạng mục thi công xây lắp hầm và nhà ga ngầm. Công tác thực hiện khoản vay đợt 2 sẽ được thực hiện từ ngày 1/4/2013. Dự kiến tháng 6/2013 các hạng mục xây lắp chính sẽ tiến hành khởi công.
 
Về tiến độ, hiện tại, các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đang thực hiện các thủ tục để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trong năm 2012. Khoản kinh phí bồi thường, tái định cư phục vụ cho dự án ước tính là hơn 2.300 tỉ đồng.
 
Hạng mục tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng nhà ga Tham Lương (quận 12) đã được khởi công từ tháng 8-2010, dự kiến hoàn thành trong quí 3/2012. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa hoàn tất. Hiện tại, nhà thầu thi công chỉ mới thực hiện khoảng 70% khối lượng công trình.
 
Ông Quốc cho biết, đối với hạng mục nhà ga ngầm và hai đường hầm sẽ được thi công bên dưới lòng đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Hồng Thái và Hàm Nghi nhằm giảm thiểu việc giải tỏa mặt bằng. Hầu hết phần thân chính của các nhà ga đều nằm trong lộ giới đã được Tp.HCM công bố từ năm 2002.
 
Ngoài ra, đoạn đường chuyển tiếp khoảng 1 km đi trên cao nằm trong dải phân cách đường Trường Chinh nên cũng không cần thu hồi đất. Do vậy, tuyến metro số 2 có thể đưa vào chạy thử vào năm 2017.
 
Về vốn cho dự án metro, các hiệp định vay với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đợt 1, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đợt 1 và đợt 2 và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hoàn tất với tổng số vốn là 548 triệu đô la Mỹ.
 
Hiện nay, Ban quản l‎ý Đường sắt đô thị đã ký hợp đồng với tư vấn thực hiện dự án vào giữa tháng 1/2012, ký hợp đồng tư vấn hỗ trợ quản lý và thực hiện dự án trong tháng 5/2012 và chuẩn bị công tác ký kết các hiệp định vay đợt 2 với ADB vào tháng 8/2012.
 
Tuyến metro số 2 dài gần 20 km, điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe An Sương (quận 12). Trong giai đoạn đầu Tp.HCM sẽ xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km. Đoạn Bến Thành - Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3 km trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, xuyên qua một cửa ngầm dài 0,2 km rồi chạy trên cao 0,8 km để vào nhà ga số 11. Sau đó, chạy qua đoạn đường nối dài gần 1 km để vào khu depot ở quận 12.
 
Tổng vốn đầu tư của dự án là 1,37 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á  (ADB) cho vay 540 triệu đô la, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho vay 313 triệu đô la và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho vay 195 triệu đô la. Số còn lại trên 326 triệu đô la từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.
 
Theo kế hoạch, 2 năm nữa Tp.HCM có xe điện trên mặt đất, 4 năm nữa có metro. Theo kế hoạch, tuyến metro đầu tiên của Tp.HCM là Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào năm 2014 và chính thức đưa vào khai thác vào đầu năm 2015. Trong khi đó, chỉ 2 năm nữa, Tp.HCM sẽ có tuyến xe điện trên mặt đất.
 
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trong giai đoạn tổ chức đấu thầu, với 3 gói thầu gồm: xây dựng đoạn tuyến đi ngầm; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao và gói thầu phương tiện, thiết bị, depot. Đoạn đi trên cao của tuyến metro số 1  sẽ được khởi công vào cuối năm nay. Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng của Tp.HCM, với khoảng 526.000 khách/ngày. Việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt này sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển các đô thị dọc tuyến trên địa bàn các quận: 2, 9 và Thủ Đức của Tp.HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

(Theo GTVT)