Phân phối, lắp đặt sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp

Hotline:0982069958 - Email: tuvansango24@gmail.com

Doanh nghiệp xuất khẩu lo giá gỗ nhập tăng

Theo các doanh nghiệp ở TPHCM chuyên nhập khẩu các loại gỗ tròn, gỗ xẻ từ các thị trường Mỹ, EU, châu Phi, giá nhiều loại gỗ đã tăng trung bình khoảng 20% so với cách đây 4-5 tháng.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) cho biết, giá gỗ nguyên liệu thường biến động trong khoảng 5-7%, và biên độ này ít tác động đến các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu tăng 20% chắc chắn sẽ “ăn" vào lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Hạnh cho rằng, nguyên nhân là do giá gỗ tăng từ 3-4 tháng trở lại nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã chốt giá bán đối với các đơn hàng giao xa từ 3 đến 6 tháng.

Biến động về giá, theo ông Hạnh, là do nhiều yếu tố, trong đó có việc thị trường xây dựng của Mỹ trên đà hồi phục, nhu cầu tiêu thụ gỗ tăng mạnh. Bên cạnh đó, nguồn gỗ rừng trồng châu Phi bổ sung cho nguồn gỗ toàn cầu chưa nhiều cũng ảnh hưởng đến giá gỗ.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Công ty liên doanh Scansia Pacific, nguyên Chủ tịch Hawa cho biết, phần lớn các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu đang sử dụng gỗ nhập khẩu như tần bì, sồi, anh đào…để chế biến. Gỗ nhập khẩu được dùng để chế biến các dòng sản phẩm nội ngoại thất từ trung đến cao cấp. Gần đây nhu cầu chế biến các dòng sản phẩm này đang tăng mạnh lên do khách hàng, đặc biệt là khách hàng Nhật Bản, chuyển nhu cầu từ thị trường Trung Quốc qua Việt Nam. Do vậy giá gỗ nguyên liệu tăng đang tác động tới nhiều doanh nghiệp.

Còn ông Võ Trường Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành cho biết, mặc dù giá gỗ nhập khẩu tăng mạnh nhưng giá gỗ rừng trồng trong nước lại khá ổn định, hầu như không thay đổi nên doanh nghiệp vẫn có thể đàm phán với khách hàng về yêu cầu chủng loại gỗ trong hợp đồng, thay thế để hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ đầu năm đến nửa đầu tháng 6-2013 đạt 2,23 tỉ đô la Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu gỗ đạt 617,8 triệu đô la Mỹ, giảm 5% so với cùng kỳ.

theo thesaigontimes